Với quan điểm: "Mỗi đứa trẻ là một cá thể riêng biệt, chúng
khác nhau về thể chất và tâm lý” . Do đó, mỗi trẻ em có hứng thú, cách học và
tốc độ học tập khác nhau và chúng đều có thể thành công. Trẻ học bằng chơi tốt
nhất khi có người lớn hỗ trợ và mở rộng những gì chúng đang hứng thú và đang
thực hiện.
Vì vậy, với trẻ mầm non, giờ học được tiến hành dưới sự tổ
chức, hướng dẫn sư phạm của giáo viên nhằm giúp trẻ lĩnh hội các tri thức mới,
củng cố, hệ thống hóa các tri thức đã có, đồng thời hình thành và rèn luyện các
kỹ năng nhận thức, kỹ năng xã hội.
Dạy học lấy trẻ làm trung tâm khác với dạy học truyền thống
là giáo viên không truyền đạt kiến thức cho trẻ mà tạo ra các điều kiện, các cơ
hội để mọi đứa trẻ được chủ động, sáng tạo, tích cực hoạt động; tự chiếm lĩnh
kiến thức, kinh nghiệm.
Để đạt được điều này, giáo viên cần nắm được hứng thú, nhu
cầu, trình độ, khả năng của từng trẻ trong lớp, trên cơ sở đó lựa chọn được nội
dung, phương pháp phù hợp với từng nhóm, từng cá nhân trẻ.
Hiện nay trên thế giới có một số mô
hình, cách tiếp cận trong giáo dục đầu đời được các nhà chuyên gia giáo dục
đánh giá cao. Điển hình như các mô hình đã có từ lâu nhưng hiện vẫn có giá trị
là Montessori (Italy) hay các mô hình mới được xây dựng gồm Reggio Emilia
(Italy), High Scope (Mỹ)... Từ thực tiễn cho thấy, cách tiếp cận tốt nhất để
giáo dục trẻ mầm non đó là lấy trẻ làm trung tâm và ứng dụng các phương pháp
dạy học tích cực để thúc đẩy sự phát triển tính chủ động, khả năng tư duy độc
lập và giải quyết vấn đề cho trẻ - TS.Đặng Lộc Thọ.
Một số hình ảnh Hoa Anh Đào dạy học
lấy trẻ làm trung tâm:
Giờ học thực hành cuộc sống của các lớp Hoa Hồng 4



Cùng trổ tài làm bánh gối với các bạn nhé:

Giờ học " Làm quen với chữ cái" của các bé lớp Hướng Dương 3
Cùng học Tiếng Anh Với Các bé lớp Hướng Dương 5
Giờ học "Nhận biết tập nói" của các bé lớp Hoa Ly 2
Cùng chăm sóc vườn rau với các bé lớp Hoa Hồng 2: